Tất tần về cấu tạo van bình gas, nguyên tắc hoạt động

Chúng ta phần lớn đều sử dụng bếp gasbình gas, van bình gas, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tại cấu tạo van bình gas cụ thể như nào ? Tại sao nó lại cần thiết cho bình gas và bếp gas của gia đình bạn. Nó có nguyên tắc hoạt động ra sao? Hay cách lắp đặt nó ra sao? … Tất tần tật về van bình gas sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây giúp bạn có được thông tin hữu ích nhất.

Cấu tạo van bình gas

Cấu tạo chi tiết của van bình gas an toàn

Quan sát bên ngoài thường thấy cấu tạo van bình gas trông khá là đơn giản. Nhưng thực chất, cấu tạo van bình gas bên trong lại vô cùng phức tạp. Nó là sự phối hợp hài hoà và hiệu quả của các chi tiết nhỏ với nhau tạo lên một hệ thống hoàn chỉnh. Các chi tiết cấu tạo bao gồm:

  • Zoăng cao su
  • Ren vặn gắn vào cổ bình (phía bên trái)
  • Nút đẩy viên bi
  • Tay vặn
  • Lò xo chặn bi
  • Bi ngắt
  • Lỗ thoát gas
  • Trục cối
  • Cao su chặn bi với lỗ tròn chính giữa
  • Lò xo nén màng điều áp
  • Cần cối chuyển động lên – xuống
  • Nắp đậy
  • Màng điều áp cao su
  • Mâm sắt đẩy màng áp
  • Rãnh thoát gas
  • Đầu nối với dây dẫn gas
  • Vỏ van

Mỗi chi tiết đều rất quan trọng và có nhiệm vụ, chức năng riêng. Việc thiếu 1 chi tiết cũng khó lòng đảm bảo sự hoạt động tốt nhất của bình gas.

Nguyên tắc hoạt động và công dụng của van bình gas

cấu tạo van bình gas
cấu tạo van bình gas

Nguyên tắc hoạt động của van bình gas an toàn

Với cấu tạo van bình gas như vậy, nó mang đến công năng vô cùng hữu hiệu trong việc điều chỉnh áp và bảo vệ an toàn cho người dùng khi sử dụng. Vậy nguyên tắc hoạt động của chúng ra sao?

Công năng điều áp:

Khi bắt đầu hoạt động, van gas sẽ được mở, bếp gas ở trạng thái bật. Khí gas sẽ chuyển động từ bình gas đến viên bi – viên bi nằm nguyên ở vị trí được cố định ban đầu.  Sau đó, tiếp tục di chuyển đến lỗ thoát cần cối rồi thông qua ống dẫn lên bếp gas. Việc các bộ phận phối hợp linh hoạt giúp điều áp nhịp nhàng, đảm lượng gas vừa đủ để phục vụ hoạt động nấu nướng, không bị lãng phí.

Công năng an toàn:

Chức năng an toàn hoạt động trong trường hợp xảy ra sự cố hi hữu gây mất an toàn như rò rỉ, cháy nổ… Giả sử như, khi dây dẫn gas vô tình bị đứt, thủng hay bị tuột dẫn đến rò rỉ gas và lượng khí gas thoát ra bên ngoài nhiều hơn bình thường, đồng thời, thoát ra bên ngoài môi trường chứ không dẫn lên bếp. Nếu không có van an toàn, bình trong không gian kín hoặc tiếp xúc với chất cháy nổ sẽ gây hậu quả nguy hiểm.

Lúc này, van bình gas sẽ phát huy công dụng bảo vệ an toàn của mình. Khí gas thoát ra tạo thành một lực đẩy đủ mạnh để đẩy viên bi dịch chuyển lên cao khớp và bị kín cao su chặn bi. Lúc này, lượng khí gas thoát qua lỗ thoát sẽ giảm, đảm bảo an toàn khi sử dụng gas.

Sau khi toàn bộ sự cố đã được kiểm soát, để bếp gas có thể hoạt động trở lại một cách bình thường, bạn chỉ cần thực hiện thao tác ấn cho viên bi tách rời khỏi cao su và trở về vị trí ban đầu. Như vậy, hoạt động lưu thông của khí gas và bếp sẽ trở về trạng thái bình thường.

Cách tháo lắp van bình gas an toàn

Cách lắp đặt van bình gas an toàn

Trong quá trình sử dụng bình gas đôi lúc bạn cũng cần phải tháo lắp. Điều này khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn khi thực hiện, vậy đâu là lưu ý cần biết? Khi tháo lắp van bình gas, bạn sẽ cần đặc biệt lưu ý các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Về cách tháo van bình gas

Đầu tiên, bạn sẽ cần khoá chặt van tổng được gắn ngay trên phía cổ của bình gas. Tiếp theo, bạn nắm chặt vào phần ren tay vặn xoay thuận theo chiều kim đồng hồ. Như vậy, bạn đã tháo thành công van bình gas.

Về cách lắp van bình gas

Để lắp van an toàn, bạn cần kiểm tra kĩ toàn bộ chất lượng van trước khi lắp đặt, đặc biệt, là phần ống dẫn khí. Sau đó, gắn phần ren tay vặn vào đầu nối ở bình gas, xoay thật chặt theo chiều ngược kim đồng đồ. Để bếp gas hoạt động bình thường, bạn sẽ cần mở khoá van và ấn nút “Reset” để gas lưu thông bình thường.

Lưu ý, bạn chỉ nên mở van bình  gas khoảng 1 vòng là đã vừa đủ lượng gas sử dụng, đồng thời, nó cũng dễ dàng hơn cho việc khoá van bình an toàn: không cần xoay quá nhiều, hạn chế tình trạng nhầm lẫn khi khoá. Hơn nữa, trong các tình huống khẩn cấp, thao tác khoá bình cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, mỗi loại bình gas sẽ có van bình gas riêng, bạn nên lưu ý để lựa chọn van phù hợp. Chọn sai van gas mà cố lắp rất dễ hỏng cả bình gas.

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến cấu tạo van bình gas chi tiết nhất kèm theo đó là công dụng và hướng dẫn lắp đặt. Hi vọng nó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc van này và sử dụng nó đúng cách.

 xem thêm: lắp đặt hệ thống gas công nghiệp An Mỹ

Bài viết Tất tần về cấu tạo van bình gas, nguyên tắc hoạt động đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Anmy Industry.



Nguồn: https://anmy.info/tat-tan-ve-cau-tao-van-binh-gas-nguyen-tac-hoat-dong/
Xem thêm tại: http://lapdatgasanmy.blogspot.com

Đăng nhận xét

0 Nhận xét